Breaking News
Loading...
Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Phẫu thuật chỉnh hàm cho hàm hô vẩu, hàm móm lại bình thường

00:20

Phẫu thuật chỉnh hàm hiện là cách điều trị hiện đại giúp giải quyết những nhược điểm hàm mặt mà trước đây chưa thể làm được. Không chỉ cải thiện khớp cắn mà còn giúp gương mặt bạn trở thành thẩm mỹ hơn.

Phẫu thuật chỉnh hàm là gì?

Phẫu thuật chỉnh hàm là phương pháp phẫu thuật chỉnh hình răng hàm mặt. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật can thiệp trực tiếp vào xương hàm mặt nhằm đổi thay lại các bất thường về xương hàm mặt gây cho gương mặt. Xương hàm được cắt và cố định lại đúng vị trí với những nẹp vít.
Sau phẫu thuật ăn nhai được cam kết, khớp cắn chuẩn hơn và gương mặt bệnh nhân trở nên cân đối hơn.

Phẫu thuật chỉnh hàm có thay thế chỉnh nha niềng răng

Niềng răng là dùng lực kéo trong khoảng những khí cụ để điều chỉnh sai lệch khớp cắn và cải thiện thẩm mỹ gương mặt. Phẫu thuật chỉnh hàm có thể được phối hợp với chỉnh nha chỉnh hình răng hàm mặt. Phẫu thuật chỉnh hình xương hàm thiết lập lại tương quan giữa những xương hàm hoặc xếp đặt lại xương ổ răng.
Phẫu thuật chỉnh hàm không thay thế cho chỉnh nha niềng răng. Phẫu thuật cần được kết hợp với niềng răng để đạt được chức năng và thẩm mỹ tối ưu. Nhờ sự điều trị phối hợp khi thiết yếu mà hiện giờ chúng ta đã giải quyết được các trường hợp sai khớp cắn nghiêm trọng mà trước đấy không đáp ứng được.

khi nào cần phẫu thuật chỉnh hàm

lúc 1 trong 2 hàm tăng trưởng quá mức so với hàm còn lại hoặc khi cả hai hàm đều tăng trưởng và đưa ra quá mức so với cấu trúc xương của toàn gương mặt. Khi này nhược điểm xương hàm không chỉ tạo ra sự mất thẩm mỹ cho khuôn miệng mà còn mất cân đối với cả vùng xương trên của khuôn mặt. Đối với bệnh nhân bị móm còn ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng nhai nuốt, phát âm và về trong khoảng thời gian dài tiềm tàng nhiều nguy cơ nảy sinh cho dạ dày, tiêu hóa…Dùng biện pháp niềng răng cũng không có hiệu quả, lúc này phải thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm mới có kết quả như ý.
Sự phát triển mất cân đối hoặc thất thường của xương hàm gây lệch hàm niềng răng không thể điều trị hiệu quả được. Bởi niềng răng chỉ ảnh hưởng tới răng mà không ảnh hưởng điều chỉnh xương hàm được. Trường hợp này cần phẫu thuật chỉnh hàm để cam kết chức năng nhai của hàm cũng như thẩm mỹ cho cả gương mặt.

quy trình phẫu thuật chỉnh hàm

Phẫu thuật chỉnh hàm như thế nào phụ thuộc vào tình trạng hàm mặt mà bạn đang gặp phải. Tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ có cách thức tư vấn và áp dụng thích hợp. Tuy nhiên, phẫu thuật chỉnh hình xương hàm chủ yếu theo các giai đoạn sau:

Bước 1: Thăm khám, tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị

Đây là giai đoạn trước khi bác sĩ tiến hành phẫu thuật chỉnh hàm cho bạn. Bạn sẽ được thăm khám và trả lời cụ thể về phẫu thuật hàm. Qua phần mềm Vectra 3D bạn sẽ phần nào tưởng tượng được gương mặt mình sau khi phẫu thuật.

Bước 2: thực hiện điều trị

_Đầu tiên bác sĩ sẽ cho bạn làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra xem sức khỏe của bạn hiện có cam kết để thực hiện ca phẫu thuật hay không. Sau đó bác sĩ sẽ thực hiện vệ sinh toàn bộ khoang miệng, chuẩn bị cho phẫu thuật hàm đảm bảo nhất.
_Chỉ qua vài giờ đồng hồ bạn sẽ có một xương hàm cân đối đảm bảo chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho khuôn mặt. Lúc phẫu thuật tùy từng trường hợp bác sĩ sẽ vận dụng một trong những kỹ thuật thường được sử dụng trong chỉnh hình răng hàm mặt. Những công nghệ đó thường là:
Lefort 1 được sử dụng để đẩy lùi xương hàm trên vào cho khớp với xương hàm dưới. Xương hàm trên được phẫu thuật cắt rời hoàn toàn khỏi xương sọ, nó có thể vận động theo mọi hướng. Cách thức này được chỉ định trong trường hợp:
- Xương hàm trên nhô ra trước hoặc lùi ra sau
- Khớp cắn hở và cười hở lợi hoặc khớp cắn sâu do xương.
- Hẹp hàm trên cùng với cắn chéo răng sau.
- Sự bất đối xứng khiến nghiêng mặt phẳng khớp cắn.
* có thể phối hợp với phẫu thuật gọt hàm dưới (gọi chung là phẫu thuật hai hàm).
kỹ thuật cắt xương hàm dưới BSSO (Cắt, trượt và xoay xương hàm) được chỉ định để kéo dài xương hàm dưới ra. Cách phẫu thuật hàm mặt này chủ yếu là các thủ thuật về thẩm mỹ để sửa chữa cằm quá to hoặc quá nhỏ, theo chiều đứng dọc hoặc theo chiều ngang cũng như sự mất cân xứng của cằm. Phẫu thuật tạo hình cằm có thể được sử dụng hỗ trợ cho các phẫu thuật mở xương khác để giảm thiểu phẫu thuật đưa hàm ra trước hoặc lùi sau quá mức.
hai kỹ thuật chỉnh hình răng hàm mặt
cách phẫu thuật hàm mặt này được chỉ định trong các trường hợp:
- Sai khớp cắn do hàm dưới lùi sau và hàm dưới nhô ra trước.
- Thiếu hụt kích thước dọc thường liên quan đến khớp cắn sâu
- Mất cân đối khuôn mặt

Bước 3: chăm sóc sau phẫu thuật và tái khám

Duy trì hàm ở vị trí mong muốn sau phẫu thuật liên quan tới việc cố định những đoạn xương. Những đoạn xương được cố định bằng nẹp kim loại (chủ yếu là titan) và vít. Nẹp titan được cố định vĩnh viễn không được lấy bỏ sau khi lành thương,hiện nay thường là nẹp vít tự tiêu. Cho nên mà chăm sóc sau phẫu thuật cũng là một phần rất quan trọng. Bạn cần lưu ý:

Sau lúc phẫu thuật chỉnh hàm bạn sẽ có 1 gương mặt cân đối cùng khớp cắn chuẩn. Với các khuyết điểm đã được giải quyết bạn sẽ có một dung mạo mới cùng sự tự tin hơn trước. Cuộc sống mới sẽ đến với bạn. Với cách thức chỉnh hình răng hàm mặt này chúc bạn luôn hạnh phúc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer