Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Bị lệch khớp hàm có nguy hiểm không? Làm sao khắc phục?

01:08

Lệch khớp hàm thường có biểu hiện là đau cơ hàm, không há được miệng to,.. Nếu để lâu có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm.

Lệch khớp hàm có nguy hiểm không?

Lệch khớp hàm là căn bệnh có diễn biến khá thầm lặng, khó phát hiện vì những biểu hiện không rõ ràng. Vì thế việc phát hiện và xử lý dễ bị chậm trễ và gây ra những biến chứng nguy hại cho sức khỏe như làm tổn thương khớp thái dương hàm, làm nhuyễn sụn khớp, thoái hóa khớp, làm dính khớp thái dương hàm, dính đĩa khớp với các đầu xương khiến bạn gặp khó khăn khi há hay ngậm miệng, ăn uống cũng bị cản trở, nguy hiểm hơn có thể làm thủng đĩa khớp, phá hủy đầu xương và làm xơ cứng khớp, lúc này việc há miệng gần như là không thể.

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến lệch khớp hàm:
- Do dây chằng bị lỏng, khớp hàm bị mắc rối loạn.
- Do há miệng, ngáp quá to và rộng, mở miệng to lâu, trong thời gian dài hay gặp tai nạn, chấn thương,...
- Răng bị thiếu hụt, mọc lộn xộn cũng là nguyên nhân khiến lệch khớp hàm.
- Những thói quen xấu hằng ngày như tật nghiến răng.
Dấu hiệu nhận biết bị lệch khớp hàm:
- Dấu hiệu ban đầu thường là bị mỏi khớp, cơ hàm khi vận động há miệng, nhai nuốt,...
- Khi nhai có cảm giác đau nhói, thậm chí có lúc không nhai vẫn bị đau hàm, dần dần chuyển qua đau cả khớp thái dương hàm.
- Không thể há to miệng, thỉnh thoảng nghe thấy những tiếng kêu lục cục ở khớp hàm khi há miệng
- Thường có biểu hiện ù tai, chóng mặt, răng bị lung lay
Những biểu hiện này thường xuất hiện theo từng đợt và kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Do đó làm nhiều người chủ quan, không đi khám rõ nguyên nhân khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn.

Những cách khắc phục lệch khớp hàm

Trước hết bạn cần để ý rõ những biểu hiện bất thường của khớp hàm, chớ nên chủ quan khi thấy biểu hiện xuất hiện không đều. Để khắc phục lệch khớp hàm có các giải pháp như sau:
- Ở mức độ nhẹ có thể điều chỉnh lệch khớp hàm bằng cách uốn nắn lại hành vi và nhận thức cho người bệnh, áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu tự nhiên bằng các bài tập cho cơ hàm, cố cơ bản. Cũng có thể kết hợp với thuốc để chữa bệnh theo kê đơn từ bác sĩ.
- Tiến hành mài chỉnh răng, nắn chỉnh lại những răng mọc xô lệch, bổ sung cho răng bị khuyết thiếu, giúp cơ hàm được vận động thoải mái.
- Phẫu thuật can thiệp trực tiếp vào vùng khớp hàm.
Ngoài ra để chữa trị lệch khớp hàm triệt để bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau:
- Vệ sinh răng miệng thường xuyên, phát hiện sớm những trường hợp răng mọc lệch, không đúng vị trí hay răng bị mất.
- Bất cứ trường hợp gặp vấn đề về răng miệng như không đều, mọc sai vị trí, răng bị gãy phải có biện pháp khắc phục ngay.
- Loại bỏ ngay thói quen nghiến răng, cắn móng tay, cắn các vật cứng khác,..
- Cố gắng nhai đều hàm khi ăn nhai, hạn chế ngáp hay há miệng quá to.

Lệch khớp hàm tuy không nguy hiểm sức khỏe nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ cũng như gây khó khăn cho việc ăn nhai, nói chuyện. Nếu không khắc phục sớm còn có thể làm thoái hóa khớp hàm và việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

1 nhận xét:

 
Toggle Footer