Breaking News
Loading...
Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Chuyên gia giải đáp cắt amidan kiêng gì?

19:12

 

Cắt amidan kiêng gì là điều rất quan trọng đối với bệnh nhân sau khi cắt amidan để giúp vết thương nhanh lành và đạt kết quả tốt nhất.

cắt amidan kiêng gì

Cắt amidan kiêng gì?

Sau khi cắt amidan cần kiêng gì là điều quan trọng bệnh nhân cần lưu ý để có kết quả tốt. Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ Nguyễn thị Hoài An- Chuyên gia tai mũi họng – Nguyên trưởng khoa tai mũi họng trẻ em – Bệnh viện tai mũi họng TW về việc sau cắt amidan cần kiêng gì?

Kiêng vận động mạnh

Sau khi cắt amidan người bệnh cần kiêng vận động mạnh bởi khi vận động mạnh sẽ dẫn đến tình trạng khó chịu làm ho khạc và gây ảnh hưởng đến niêm mạc họng và vết mổ, có thể gây chảy máu.

Sau khi cắt amidan người bệnh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe. Trong 3 ngày đầu sau phẫu thuật người bệnh cần theo dõi kỹ từng biểu hiện tránh nguy cơ nhiễm trùng hay xuất hiện tình trạng chảy máu vết thương . Nếu gặp tình trạng chảy máu nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được can thiệp sớm, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Kiêng nói và hoạt động cơ miệng

Sau phẫu thuật cắt amidan bệnh nhân cần kiêng nói và hoạt động cơ miệng. Đặc biệt là việc hò hét để tránh làm tổn thương đến niêm mạc, hạn chế ảnh hưởng đến giọng nói sau này.

Kiêng thực phẩm cay nóng, thô cứng, nhiều dầu mỡ

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả và thời gian điều trị. Một chế độ ăn uống không hợp lý không hợp lý sẽ làm hiệu quả điều trị bị suy giảm và thời gian điều trị kéo dài và ngược lại.

Người bệnh không nên kiêng đồ ăn khô cứng hoặc quá dai bởi nó sẽ kiến cho cơ hàm và vòm họng phải hoạt động mạnh hơn để nghiền nát thức ăn. Điều này rất nguy hiểm, bởi vì bề mặt thức ăn cọ sát vào vết mổ khiến vết mổ bị tổn thương.

Những thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm ngọt thường chứa nhiều arginine không tốt cho cơ thể, dễ gây kích ứng, thúc đẩy siêu vi phát triển có thể gây nhiễm trùng vết thương.

Kiêng đồ sống, thực phẩm lạnh, chất kích thích

Trong thực phẩm sống thường ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn, dễ gây nhiễm trùng vết mổ. Hơn nữa người mổ amidan cần phải kiêng đồ ăn và thức uống lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến cho vết thương sưng to và gây ra nhiều tổn thương. Ngoài ra người cắt amidan cũng cần kiêng rượu, bia và các chất kích thích bởi chúng làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, lưu thông máu, làm tăng cảm giác đau vết mổ. Bên cạnh đó còn xuất hiện một số triệu chứng như: ù tai, đau đầu...

Những trường hợp cần cắt amidan

Cắt amidan là phương pháp điều trị hữu hiệu khi được bác sĩ chỉ định thực hiện nhằm loại bỏ tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa đầy các loại vi khuẩn hoặc quá phát bít tắc hô hấp trên hoặc nghi ngờ phát triển thành u ác tính.

Những trường hợp cần thực hiện cắt amidan

· Viêm amidan mãn tính tái phát liên tục trên 5 lần/năm. Viêm amidan mãn tính kéo dài đã được điều trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần nhưng bệnh nhân vẫn đau họng, viêm hạch cổ, hơi thở hôi.

· Viêm amidan gây biến chứng sốt thấp khớp, viêm cầu thận hoặc gây viêm tai giữa...tái đi tái lại nhiều lần.

· Amidan quá phát gây bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển thể chất.

· Amiđan chỉ to một bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amidan.

Cách chăm sóc người bệnh sau khi cắt amidan

· Trong 10 ngày sau khi cắt amidan bệnh nhân nên được ăn thức ăn mềm, lỏng, nguội. Không dùng thức ăn cay nóng, cứng, thức uống có chất kích thích, có ga..

· Người bệnh cần được nghỉ ngơi tại chỗ nơi thoáng mát, đầy đủ ánh sáng.

· Không nên nói to, hò hét, khạc nhổ trong 10 ngày sau phẫu thuật

· Không nên đi đường xa ngay sau khi phẫu thuật cắt amidan

· Vệ sinh răng miệng sau mỗi bữa ăn. Không cố khạc khi vướng họng để tránh bong giả mạc (một lớp màng màu trắng như bông phủ hố amidan, có tác dụng bảo vệ và giúp cầm máu hố mổ, tự bong từ ngày 7 đến ngày 10, không phải là mủ).

· Uống thuốc theo toa và tái khám đúng hẹn

Phương pháp phẫu thuật cắt amidan tốt nhất hiện nay

Hiện nay, cắt amidan bằng dao plasma được đánh giá là phương pháp phẫu thuật tiên tiến được nhiều bệnh nhân ưu tiên lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

· Ít gây tổn thương đến các mô lành xung quanh, đảm bảo người bệnh phục hồi nhanh sau mổ

· Ít đau, gần như không chảy máu: nhiệt độ cắt của dao plasma thấp, đảm bảo không gây bỏng nên người bệnh rất ít đau. Bên cạnh đó, dao plasma có tác dụng cầm máu tốt trong mổ nên gần như người bệnh không chảy máu.

· Đảm bảo an toàn cho người bệnh: cắt và nạo rất nhanh, triệt để nhờ dao plasma có thiết diện mỏng, dẹt giúp bác sĩ thao tác linh hoạt, kể trong phẫu trường hẹp. Hạn chế lượng thuốc mê phải sử dụng, an toàn cho sức khỏe người bệnh

· Thời gian lưu viện ngắn, người bệnh nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường: bình thường, nếu không gặp bất thường sau mổ, người bệnh có thể xuất viện sau khoảng 24 giờ mổ và trở lại sinh hoạt bình thường.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer